Goldbell Equipment VietNam

Khái niệm cơ bản về hộp số xe nâng hàng

Hộp số tự động, một khái niệm được Leonardo da Vinci giới thiệu hơn 500 năm trước và ngày nay đang thay thế hộp số tự động sử dụng hộp số hành tinh trong một số phương tiện.

Trên thực tế, bằng sáng chế của hộp số tự động hộp số tự động đầu tiên được cấp vào năm 1886, công nghệ đã được cải tiến .

Ngày nay, có một số nhà sản xuất xe nâng Nhật Bản , bao gồm xe nâng Komatsu, Toyota và Mitsubishi, đang thiết kế hệ thống truyền động của họ xung quanh hộp số tự động, áp dụng cho hộp số xe nâng hàng.

 

Trong bài viết này, chúng ta hãy khám phá cách một hộp số vô cấp hoạt động trong một chiếc xe dẫn động cầu sau điển hình, trả lời các câu hỏi về:

– Làm thế nào để so sánh hộp số tự động với hộp số tự động sử dụng bánh răng hành tinh?
– Nó có những bộ phận nào và nó hoạt động như thế nào?
– Ưu nhược điểm của hộp số tự động so với hộp số sàn ( cơ khí )?
– Cảm giác khi lái xe được trang bị hộp số tự động là gì?
– Những loại  hộp số tự động?
– Hộp số tự động cũng được sử dụng ở những máy công trình khác ngoài xe nâng?

 

HÃY BẮT ĐẦU VỚI KIẾN ​​THỨC CƠ BẢN VỀ HỘP SỐ :

CÁC CỘT MỐC PHÁT TRIỂN CỦA HỘP SỐ TỰ ĐỘNG.

-1490 – da Vinci phác thảo một hộp số vô cấp
-1886 – Hộp số tự động đầu tiên được cấp bằng sáng chế.
-1935 – Adiel Dodge nhận bằng sáng chế của Hoa Kỳ cho hộp số tự động kiểu con lăn.
-1939 – Hộp số tự động hoàn toàn dựa trên hệ thống bánh răng hành tinh được giới thiệu
-1958 – Daf (Hà Lan) sản xuất hộp số tự động cho xe nâng
1989 – Subaru Justy GL là sản phẩm đầu tiên được trang bị hộp số tự động được bán ở Mỹ.
-2002 – Saturn Vuev ra mắt với hộp số tự động; Saturn đầu tiên sử dụng công nghệ truyền tự động
-2004 – Ford bắt đầu lắp đặt hộp số tự động.

Nhiệm vụ của hộp số là thay đổi tỷ số truyền giữa động cơ và bánh răng của xe nâng.

Nói cách khác, nếu không có hộp số, chiếc xe chỉ có một số và con số đó sẽ cho phép chiếc xe di chuyển với tốc độ cao nhất mong muốn.

Hãy tưởng tượng nếu bạn lái một chiếc xe chỉ một hoặc ba chiếc mỗi lần.

Với chiếc xe trước đó, nó có thể tăng tốc tốt khi đứng yên và có thể leo đồi dốc, nhưng tốc độ tối đa của nó sẽ bị giới hạn ở vài km / h.

Và chiếc xe sau, có thể lướt với tốc độ 20km / h trên đường cao tốc, nhưng nó sẽ tăng tốc rất chậm khi khởi hành và sẽ không thể leo được dốc.

Vì vậy, hộp số sử dụng một loạt các bánh răng – từ thấp đến cao – để sử dụng hiệu quả hơn mô-men xoắn của động cơ khi thay đổi điều kiện vận hành.

Số có thể được điều khiển bằng tay hoặc tự động.

Trong hộp số tự động truyền thống, các số chính xác là bánh răng – khóa liên động, bánh răng giúp truyền lực, thay đổi vòng quay và mô-men xoắn.

Một sự kết hợp của các bánh răng hành tinh tạo ra các số truyền khác nhau, thường là bốn tiến và một ngược.

Khi chu kỳ của hộp số này diễn ra thông qua các bánh răng, người lái xe có thể cảm nhận được độ rung mỗi khi bánh răng khớp.

Cấu tạo hộp số xe nâng
  1. CÁC TÍNH NĂNG CƠ BẢN CỦA HỘP SỐ XE NÂNG LOẠI TỰ ĐỘNG.

Không giống như hộp số tự động truyền thống, hộp số tự động vô cấp không có hộp bánh răng và không có số nào được đặt theo thứ tự bánh răng .

Điều đó có nghĩa là sẽ không có bánh răng nào được lắp đặt cùng nhau.

Loại hộp số tự động phổ biến nhất là hoạt động trên hệ thống vành đai ròng rọc thông minh .

Cho phép biến thiên vô hạn giữa số cao nhất và thấp nhất mà không bị gián đoạn giữa các bước số.

Nếu bạn vẫn ngạc nhiên tại sao từ “số” vẫn xuất hiện khi giải thích hộp số tự động .

hãy nhớ, “số” được gọi là tỷ số truyền trục khuỷu với trục bánh xe. .

Mặc dù hộp số tự động thay đổi tốc độ truyền này mà không cần dùng đến bộ bánh răng hành tinh .

nó vẫn được mô tả là có bánh răng thấp và số cao để dễ hiểu.

 

  1. HỘP SỐ TỰ ĐỘNG DỰA TRÊN BÁNH XE VÀNH ĐAI (RÒNG RỌC):

Nhìn kỹ vào hộp số xe nâng hành tinh tự động bạn sẽ thấy một thế giới gồm :

các bánh răng, phanh , ly hợp và các thiết bị điều khiển phức tạp.

Khi so sánh, truyền tự động là một thành tựu trong sự đơn giản.

 

  1. HỘP SỐ XE NÂNG TỰ ĐỘNG.

Một phiên bản khác của hộp số xe nâng là hệ thống hộp số nâng, dây đai và dây đai được thay thế bằng đĩa và con lăn truyền động (con lăn điện).
Mặc dù một hệ thống như vậy dường như rất phức tạp, tất cả các bộ phận đều tương tự như hệ thống dây đai và dây đai và cung cấp kết quả tương tự – hộp số tự động.

Đây là nguyên tắc hoạt động của nó:

– Một đĩa kết nối với động cơ. Điều này tương đương với bánh xe vành đai hoạt động.
– Một đĩa khác được kết nối với trục ổ đĩa. Điều này tương đương với thiết bị vành đai thụ động.
– Con lăn, hoặc bánh xe, nằm giữa các đĩa đóng vai trò là dây đai, truyền lực từ đĩa sang đĩa.

Các bánh xe có thể xoay theo hai trục.

Chúng xoay quanh trục ngang và lên hoặc xuống quanh trục dọc, cho phép các bánh xe tiếp xúc với các vị trí khác nhau trên đĩa.

Khi các bánh xe này tiếp xúc gần với trung tâm của đĩa hoạt động, chúng sẽ phải chạm vào cạnh của đĩa thụ động, dẫn đến giảm tốc độ nhưng tăng mô-men xoắn (số lượng thấp).

Khi các bánh xe tiếp xúc với đĩa hoạt động gần mép đĩa, chúng sẽ tiếp xúc với đĩa chuyển động ở trung tâm, dẫn đến tăng tốc độ và giảm mô-men xoắn (số cao).

Góc nghiêng thay đổi đơn giản của các bánh xe tạo ra những thay đổi lớn cho tỷ lệ bánh răng, mang lại sự mượt mà, tỷ lệ bánh răng gần như thay đổi ngay lập tức.

 

HẦU HẾT CÁC HỘP SỐ XE NÂNG CÓ 3 PHẦN CƠ BẢN :

-Một đai cường độ cao bằng thép hoặc cao su
-Một bánh xe vành đai ròng rọc chính (đầu vào)
-Một bánh xe vành đai ròng rọc thứ cấp (đầu ra)

Ngoài ra, thiết bị xe nâng có bộ vi xử lý và cảm biến . nhưng ba thành phần được mô tả ở trên là các yếu tố chính để cấu trúc hoạt động.

Bánh xe vành đai ròng rọc có thể thay đổi đường kính làm việc là trái tim của hộp số xe nâng.

Mỗi bánh xe được làm bằng hai bề mặt vát hình nón 20 độ đối diện nhau.

Một vành đai chạy trong rãnh của hai bên.

Đai “V” thường được ưa thích nếu nó được làm bằng cao su.

Khi các cạnh thon của bánh xe cách xa nhau (khi đường kính làm việc giảm? , vành đai sẽ chạy ở vị trí thấp hơn của rãnh (gần trung tâm) và bán kính của vành đai quanh.

Bánh xe vành đai trở thành nhỏ hơn Khi hai bên gần nhau (khi đường kính làm việc tăng – Howthingworks ghi lại), vành đai chạy ở vị trí cao của rãnh (ở xa), bán kính của vành đai quanh vành đai trở nên lớn hơn.

 

HỘP SỐ XE NÂNG CÓ THỂ SỬ DỤNG ÁP LỰC THỦY LỰC, LỰC LY TÂM HOẶC LỰC LÒ XO ĐỂ TẠO RA LỰC CẦN THIẾT ĐỂ ĐIỀU CHỈNH HAI NỬA CỦA BÁNH XE VÀNH ĐAI.

 

Quá trình thay đổi đường kính của đai, khi hai nửa vành đai được tách ra, đường kính làm việc của đai bị giảm (gần tâm).

Khi hai nửa vành đai gần nhau, đường kính làm việc của đai tăng (xa trung tâm).

Khi một vành đai tăng bán kính của nó, vành đai còn lại sẽ giảm bán kính để giữ cho vành đai được gắn chặt.

Khi hai bánh xe vành đai thay đổi bán kính của chúng, chúng tạo ra vô số tỷ số truyền – tất cả các mức giữa hai điểm là từ thấp đến cao.

Ví dụ, khi bán kính của bánh xe vành đai nhỏ và bán kính của bánh xe vành đai lớn, thì tốc độ quay của bánh xe vành đai bị giảm .

sau đó tạo ra một ?? con số ?? thấp, sức kéo cao, tốc độ chậm.

Khi bán kính của bánh xe vành đai lớn và bán kính của bánh xe vành đai nhỏ, tốc độ quay của bánh xe vành đai tăng lên thì a ?? con số ?? xe cao, tốc độ cao, lực kéo thấp.

 

VỀ MẶT LÝ THUYẾT, MỘT HỘP SỐ XE NÂNG CÓ VÔ SỐ “SỐ” MÀ NÓ CÓ THỂ TẠO RA BẤT CỨ LÚC NÀO, TỐC ĐỘ NÀO.

 

Bản chất tự nhiên của sự đơn giản và tự động của thiết bị xe nâng làm cho nó trở thành một hộp số lý tưởng cho máy móc và thiết bị, không chỉ cho xe nâng mà còn trên máy kéo và xe tay ga.

Nhược điểm cơ bản của nó là: trượt gây giảm đáng kể hiệu quả truyền dẫn, tuổi thọ dây đai thấp.

Sự ra đời của một vật liệu mới làm cho xe nâng hàng đáng tin cậy và hiệu quả hơn.

Một trong những tiến bộ quan trọng nhất là thiết kế và phát triển dây đai kim loại nối bánh xe vành đai.

Những chiếc đai mềm này được kết hợp bởi một số băng thép mỏng (thường là 9 hoặc 12) được liên kết với nhau bằng một miếng thép hình con bướm có độ bền cao (khoảng 300).

Các dây đai kim loại không trượt và có độ bền cao, cho phép hộp số nâng nhiều hơn mô-men xoắn động cơ.

Chúng cũng hoạt động trơn tru hơn dây cao su.

Nhưng do hệ số ma sát giữa vành đai kim loại nhỏ và bánh xe vành đai nhỏ, áp lực giữa chúng cũng cần phải lớn hơn.

 

Subscribe kênh video chính thức của chúng tôi để xem thêm nhiều video review sản phẩm:

https://www.youtube.com/channel/UCpOxbSW_LaPT8iWj3DvO2dA

https://www.facebook.com/goldbell.com.vn

https://www.facebook.com/xenangmitsubishi.com.vn

http://xenang-mitsubishi.com

http://xenangmitsubishi.com.vn

Email: sales-gbvn@goldbell.com.vn

Công ty TNHH Goldbell Equipment (Vietnam)

Một công ty chuyên phân phối các dòng xe nâng chính hãng, bán xe nâng hàng chính hãng và phụ tùng xe nâng chính hãng và các dòng xe khác đáp ứng đầy đủ chất lượng, giá cả và dịch vụ.

Chế độ bảo hành và hỗ trợ sau bán hàng theo đúng tiêu chuẩn của hãng Mitsubishi.

Trụ sở chính:Địa chỉ:

Số 2/123 khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương

Tel: (+84) 274 361 2896 – Mobi: (+84) 977 145 332 – Fax: (+84) 274 361 2895

Chi nhánh tại Hà Nội:

Số 3+5 đường Nguyễn Văn Linh, tổ 17, phường Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội

Tel: (+84) 2435 43 0930 – Mobi : (+84) 918 453 299 – Fax: (+84) 243 543 0928

Chi nhánh tại Đà Nẵng:

Số 38 Hoàng Văn Thái, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng

Tel:+84 236 355 1755 Mobi: (+84) 977 145 332

——————————————————————————————————————-

Japanese: Mr Yugo Shimono – 0949 431 299

English: Ms Nguyen Phuong Hoa – 0913 383 767

中文請聯繫以下電話號碼: 0977 145 332 ( 葉先生 )